Nguyễn Ngọc Ngạn, 20 năm, một quãng đường

Posted on October 26, 2012

0


Ðúng 7:30 tối ngày Thứ Bảy, 10 Tháng Mười Một và hai suất 1 giờ trưa và 7:30 tối ngày 11 Tháng Mười Một, đêm nhạc hội kỷ niệm 20 năm sân khấu Nguyễn Ngọc Ngạn sẽ được mở màn tại khu nghỉ dưỡng và sòng bài Pechanga, 45000 Pechanga Parkway, Temecula, CA 92592.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn

Nhân sự kiện MC Nguyễn Ngọc Ngạn có mặt tại Orange County, phóng viên Ðức Tuấn đã có cuộc gặp gỡ riêng với ông để có cuộc phỏng vấn xoay quanh câu chuyện 20 năm sân khấu của Nguyễn Ngọc Ngạn.

-ÐT: Hai mươi năm sân khấu, cùng với số tuổi tương đối cao – có phải đây là dấu hiệu để MC Nguyễn Ngọc Ngạn chuẩn bị bước xuống hay không?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Thật sự MC Nguyễn Ngọc Ngạn đã có ý định nghỉ, từ giã sân khấu, khán giả sau năm năm tôi làm MC cho Trung Tâm Thúy Nga rồi, chứ không phải đợi đến ngày hôm nay, tôi nhớ một kỷ niệm nhỏ: Khi Trung Tâm Thúy Nga mời nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ để thực hiện cuốn Paris By Night giới thiệu sự nghiệp của ông (Paris By Night 41), tôi có nói với ông Lai là tìm người khác làm MC thay thế tôi, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ tưởng lầm là tôi có hiềm khích gì với ông nên tôi không chịu làm, Nhưng thật ra tôi muốn nghỉ làm MC để chú tâm vào việc viết truyện và thu băng đọc truyện, tội nghiệp nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lên tận Las Vegas nơi tôi đang làm show để điều đình với tôi!

Rồi thời gian trôi qua, biết bao nhiêu lần mệt mỏi định giã từ sân khấu mà rồi bây giờ vẫn còn đây!

ÐT: Nội dung chính của đêm nhạc hội kỷ niệm 20 năm sân khấu Nguyễn Ngọc Ngạn là gì?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Thật sự nói về “20 năm Sân Khấu” tức là nói về kỷ niệm trên các chương trình Paris By Night và kỷ niệm qua những chuyến lưu diễn cùng với các anh chị em nghệ sĩ. Chưa kể tôi cũng muốn nhắc đến các nhạc sĩ tôi đã từng có cơ hội làm việc chung mà bây giờ đã nằm xuống chẳng hạn Nhật Ngân, Văn Phụng, Hoàng Thi Thơ, Châu Kỳ, Tùng Giang, Thanh Sơn… Và mới đây là nhạc sĩ Trần Trịnh, rồi còn những gặp gỡ khi tôi thành lập nhóm kịch Thúy Nga, và viết kịch bản cho họ diễn.

-ÐT: Thế thì chương trình hôm đó khán giả sẽ phải nghe MC Nguyễn Ngọc Ngạn tâm tình nhiều hay ca sĩ góp tiếng hát của họ nhiều?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi sẽ nói nhiều nhưng nói ngắn, thí dụ phớt qua một kỷ niệm thì tôi sẽ nói ngắn bởi vì thời gian không có nhiều, thêm vào đó đại đa số các bài hát của ca sĩ đều do tôi yêu cầu bởi vì từng bài hát mà các ca sĩ trình bày đều có kỷ niệm gắn bó với tôi trong hai mươi năm qua, bên cạnh đó vì đây là show Nguyễn Ngọc Ngạn, nên nó phải có chút gì khác với gần 90 cuốn Paris By Night tôi đã làm MC trước đây.

-ÐT: Trong một chương trình mà phải nhắc nhiều về kỷ niệm như thế, anh có sợ là sẽ gây cho khán giả dị ứng không?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Mỗi người trong chúng ta có một ngành nghề đòi hỏi sự chuyên môn, như bạn là nhà báo thì bạn viết ra những điều bạn cảm thấy nó đủ, nó cần để phục vụ độc giả – còn tôi là nhà văn, tôi viết ra những tác phẩm và tôi hy vọng độc giả sẽ đón nhận, là một người của sân khấu tôi cũng muốn làm được những điều hy vọng khán giả yêu thích còn chuyện cảm nhận từ phía khán giả thì cái đó chịu thôi, mình chỉ làm được những điều mà mình cho là nên làm, đáng làm để phục vụ độc giả, khán giả của mình mà thôi!

-ÐT: Giữa nghề làm MC và nhà văn, vậy anh muốn người đời gọi anh là MC Nguyễn Ngọc Ngạn hay anh muốn người ta gọi anh là nhà văn?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Trước năm 1975 tôi là nhà giáo, trước khi tôi được Trung Tâm Thúy Nga mời thì tôi là nhà văn, nếu không nhờ sách bán chạy, không nhờ tên ở bên bàn viết thì ông Tô Văn Lai không biết Nguyễn Ngọc Ngạn là ai? Ðể mời sang sân khấu, cho nên căn bản của tôi là nhà văn, bởi vậy trong lúc tôi làm văn nghệ, tôi vẫn liên tục sáng tác, bằng chứng tôi đã cùng với Trung Tâm Thúy Nga thực hiện được 87 cuốn audio book và truyện của tôi vẫn đăng đều trên báo, như vậy có nghĩa là tôi không muốn chối bỏ vai trò nhà văn của tôi, bởi vậy trong những chương trình ca nhạc người ta vẫn giới thiệu là nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

-ÐT: Thời gian anh đi show cũng như làm MC cho các chương trình của Trung Tâm Thúy Nga quá bận rộn, vậy làm sao anh vẫn tiếp tục sáng tác? Thêm một điều nữa là trong những truyện khi anh viết về đời sống ở Việt Nam, thực tế anh chưa bao giờ bước chân vào Việt Nam thì làm sao anh có được những dữ kiện, thông tin chính xác để anh viết xác thực được?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi không bao giờ hỏi một họa sĩ là tại sao anh vẽ được bức tranh này? Ðó là sự học hỏi, sự tìm tòi. Tuy nhiên tôi không tìm những dữ kiện trên Internet mà nhờ tôi đọc sách, đọc báo nhiều, cộng với 50% sự tưởng tượng, hư cấu, sáng tạo mà ông Trời ban cho tôi.

-ÐT: Khán giả bắt đầu có sự nhàm chán với cách dẫn chương trình gần như lập đi, lập lại giữa MC Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên trên sân khấu Thúy Nga Paris By Night, anh nghĩ sao về điều này?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Ông Johnny Carson làm host cho chương trình Tonight show 30 năm mỗi đêm, ông Larry King phỏng vấn trên CNN mỗi đêm trong suốt 50 năm, còn Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm MC cho Thúy Nga Paris một năm chỉ có bốn lần, không ai nói ông Larry King làm 50 năm phỏng vấn giống nhau quá! Dĩ nhiên khi bạn phê bình, hay đặt lại vấn đề thì chắc chắn bạn có quyền nói như thế, nhưng thử hỏi Nguyễn Ngọc Ngạn có thể làm gì được hơn trong một chương trình văn nghệ chỉ có thế, bài bản, tác giả, ca sĩ trong một chương trình chỉ có bấy nhiêu thôi.

-ÐT: Trong 20 năm anh cộng tác với Trung Tâm Thúy Nga với rất nhiều tác phẩm DVD đã cho ra đời, vậy DVD nào đối với anh là đắc ý nhất?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Có ba tác phẩm DVD tôi đã đề nghị với Thúy Nga và được trung tâm chấp nhận đó là Chân Dung Người Phụ Nữ Việt Nam, Xuân Tha Hương và Huế-Sài Gòn-Hà Nội, trong đó DVD Xuân Tha Hương là cuốn tôi đã nói với Marie Tô Ngọc Thủy là bây giờ tôi muốn thực hiện tác phẩm Xuân Tha Hương để giáo dục các thế hệ con cháu về phong tục tập quán của ngày Tết Việt Nam ta trong lúc tôi còn làm người dẫn chương trình cho trung tâm, chứ nếu không làm đến khi tôi đã về hưu rồi thì sẽ không còn cơ hội để thực hiện ý định tốt đẹp ấy nữa. Cuối cùng thì tất cả ba cuốn DVD đó đều là những tác phẩm mang lợi nhuận cao về cho Trung Tâm Thúy Nga, đó là chưa kể một số những DVD khác nữa như 20 Năm Nhìn Lại.

-ÐT: Trước khi kết thúc anh có điều gì để nói?

-Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi muốn nhân dịp này tỏ lòng tri ân đối với khán giả đã ủng hộ tôi trong vòng 20 năm, cũng như với các cơ quan truyền thông đã giúp làm nhịp cầu để có tiếng nói của tôi, dù là sự phê bình. Nhân đây tôi chỉ muốn gửi đi một thông điệp là tôi là người của công chúng nên tôi sẵn sàng chấp nhận sự phê bình, chê cái gì cũng được miễn dừng lại tại biên giới: không phỉ báng! Tôi rất trân trọng với sự phê bình trong xây dựng nhưng tôi sẽ khinh bỉ những ai dùng sự phỉ báng để sỉ nhục, chà đạp tôi.

-ĐT: Xin cảm ơn anh!

Người Việt

Nguyễn Ngọc Ngạn kể chuyện làm MC

TS: Nhắc đến Trung Tâm Thúy Nga chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được tên tuổi của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn. Ông bắt đầu cộng tác với Trung Tâm Thúy Nga từ tác phẩm Thúy Nga Paris số 17, trong số báo này, nhật báo Người Việt muốn được trân trọng gửi đến quý độc giả phần phỏng vấn ngắn xoay quanh vấn đề dẫn chương trình của ông, do phóng viên Ðức Tuấn thực hiện.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, MC lâu năm của Trung Tâm Thúy Nga. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

Ðức Tuấn (NV): Thường trước khi một chương trình thu hình của Trung Tâm Thúy Nga, thì phải mất bao lâu để ông chuẩn bị cho phần dẫn chương trình của mình? Hay ông phải đọc bao nhiêu cuốn sách hoặc tìm tòi ở đâu những kiến thức ông nói trong chương trình?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Có thể là không tốn và cũng có thể là tốn nhiều, vì kiến thức không thể có qua một đêm ngủ dậy sáng ra là có ngay, kiến thức được định nghĩa như là một sự gom góp dần dần mỗi thời gian, thí dụ như những kiến thức về âm nhạc, về ca dao tục ngữ, lịch sử, về văn chương, địa lý, nhân văn mà tôi thường hay nói trên các tác phẩm của Paris By Night là sự tích lũy từ nhiều khía cạnh dồn lại như kinh nghiệm sống trong xã hội, những kiến thức lúc tôi còn đi dạy hoặc kiến thức lúc tôi đi lính, đi cải tạo rồi những kinh nghiệm khi tôi mới bước chân sang Canada định cư, hay hằng ngày tôi đọc sách, coi chương trình trên TV… Dĩ nhiên nói về kiến thức thì vô chừng, trong xã hội này có hàng vạn người có kiến thức nhiều hơn tôi gấp bội nhưng vấn đề có dùng được hay không hoặc dùng đúng hay không.

NV: Những câu chuyện vui hay dí dỏm hoặc những kiến thức như ông nói có được dùng đi, dùng lại nhiều lần trong những chương trình ca nhạc khác nhau hay không?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Trong các tác phẩm DVD của Trung Tâm Thúy Nga thì không bị lập đi, lập lại nhưng trong những chương trình quay trực tiếp thì những chuyện cười, pha trò hay chuyện thời sự, có sự lập lại nhưng dĩ nhiên là chương trình ở nhiều thành phố khác nhau.

NV: Trước khi bắt đầu thu hình cho một tác phẩm DVD của Trung Tâm Thúy Nga, là một người dẫn chương trình, ông có phải trình báo những gì ông sẽ nói trong chương trình thu hình đó với ban giám đốc của trung tâm?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Cũng may mắn cho tôi là kể từ ngày đầu tiên tôi hợp tác với Trung Tâm Thúy Nga đến hôm nay, chưa bao giờ tôi phải trình bày bất cứ điều gì liên quan đến vấn đề kịch bản tôi viết để chuẩn bị cho chương trình thu hình cả, nói chung là Trung Tâm Thúy Nga luôn để cho người MC được tự do, nhưng cũng chính vì vậy mà tự mình cảm thấy mình phải biết làm thế nào cho công việc của mình được hoàn tất mỹ mãn, cũng như mình phải chịu trách nhiệm với tất cả những gì mình nói trên sân khấu.

NV: Ông nhận xét thế nào về những MC tại hải ngoại?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Theo tôi mỗi một người MC trên sân khấu đều có một nét riêng, như anh Nam Lộc, anh Việt Dzũng, anh Việt Thảo… trải qua mấy chục năm làm MC thì nghiệm ra chúng ta sẽ thấy mỗi người đều có một nét riêng và chính nhờ những nét riêng đó mà họ mới đứng được lâu như thế này, nếu không tạo được nét riêng mà chỉ là sự lặp lại hình bóng của người khác thì rất khó.

NV: Vậy nét riêng của Nguyễn Ngọc Ngạn là gì?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Nét riêng của tôi là nói chuyện vui mà không cười, là tạo được hình ảnh của ông thầy giáo trên sân khấu.

NV: Ông có nghĩ sẽ có ngày MC Nguyễn Ngọc Ngạn được mời làm MC cho một chương trình âm nhạc nào đó tại Việt Nam?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Chuyện tương lai thì tôi không biết thế nào, cho nên tôi không thể trả lời được cho câu hỏi này, tôi không bao giờ nói rằng tôi sẽ không bao giờ về hay nay mai tôi sẽ về, chỉ biết rằng tôi sang đây từ năm 1978, tôi chưa về Việt Nam lần nào, và tôi thật sự rất muốn về nơi mình sinh ra để thăm mộ và thắp nén hương cho song thân nhưng chưa biết ngày nào.

NV: Kinh tế toàn cầu đang xuống thấp, ông nghĩ thế nào về sự ảnh hưởng của nó với sinh hoạt văn nghệ tại hải ngoại?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Kinh tế có xuống thấp nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến các chương trình ca nhạc của ca sĩ vì hiện nay phong trào làm chương trình phần lớn do các sòng bài tổ chức để kéo khách đến đánh bài. Một yếu tố khác đó là tệ nạn sang băng lậu ở bên ngoài đối với vấn đề ra các sản phẩm DVD hay CD từ các trung tâm như Thúy Nga, Vân Sơn, Asia… Ðây là một điều làm nhiều nhà tổ chức cũng như các trung tâm ca nhạc lớn nhỏ đều đau đầu, tóm lại kinh tế dù có xuống dốc nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề làm DVD hay CD gì cả, vì giá bán của một cuốn DVD thật sự chỉ là trên $20 thì so ra vẫn còn rất rẻ, thế nhưng tệ nạn mua băng đĩa copy đã trở thành thói quen.

NV: Khi ông dẫn chương trình cho một chương trình mà bị vắng khách thì tâm lý của ông như thế nào?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Khi gặp một show vắng khách “ghế nhiều hơn người đi xem” thì luôn luôn người nghệ sĩ sẽ tự hỏi là có phải vì khách không thích mình nữa hay vì đụng show? Dĩ nhiên lúc đó mình sẽ phải khựng lại chứ không thể nào còn nhiều hứng thú để trình diễn giống như bình thường được.

NV: Nếu như phải chọn lựa giữa làm ca sĩ, MC và nhà giáo, MC Nguyễn Ngọc Ngạn sẽ chọn điều gì?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi xin chọn làm nhà giáo vì đó vốn dĩ là chức năng của tôi từ ngày xưa (cười).

Người Việt